top of page

Inner Knowing - Sự thông tuệ bên trong bạn

Những ngày này được đồng hành với hơn 200 bạn trong chương trình Mindful Living Retreat - Giải tỏa stress bằng thiền tỉnh thức kéo dài 14 ngày của Coach For Life và những người bạn, làm mình nhớ lại khoảng thời gian tuyệt vời ở Madhuban, Ấn Độ năm 2017.

Đó là lần đầu tiên trong cuộc đời, mình có thời gian dài như vậy, thực sự tĩnh lặng, ngắt kết nối với thế giới xung quanh để quay về bên trong, tách rời khỏi những thứ mà mình vốn luôn gán là mình “là mẹ, là sếp, là vợ, là cô Hiền, là con, là em…” để quan sát bản thân mình, lắng nghe tiếng nói nội tâm ở bên trong và để tìm hiểu xem nếu bỏ đi những “vai trò” kia, thì mình thực sự là ai, nhân dạng thực sự của mình là gì?

Khi mình đặt xuống những vai trò xã hội kia, quan sát mình ở góc nhìn của “người quan sát tách rời” thì cảm giác đầu tiên là bình yên kỳ lạ, không còn lo lắng, căng thẳng, tính toán, và sau đó là sự “sáng tỏ” tràn ngập tâm trí. Giống như bạn đang cảm thấy rối ren trong căn phòng tối tăm, bỗng nhiên công tác đèn được bật lên, và bạn nhìn thấy mọi thứ một cách hoàn toàn rõ ràng, đó là lúc bạn kết nối được với sự thông tuệ ở chính bên trong tiềm thức của bạn.

Những thời điểm then chốt, những thời điểm khủng hoảng và phải đưa ra quyết định khó khăn trong cuộc đời mình trong 10 năm gần đây, mình không còn đi tìm câu trả lời ở bên ngoài hay tâm sự để tìm lời khuyên ở ai đó nữa, nếu có thì đó cũng chỉ là nguồn thông tin có tính chất tham khảo. Sự vững tâm và vững vàng giờ đây luôn ở cạnh mình vì mình biết có một người bạn trung thành, yêu thương, thông tuệ ở chính bên trong mình, chỉ cần quay về, gặp cô ấy, lắng nghe cô ấy là mình có thể tìm ra câu trả lời đúng nhất cho bản thân mình.



Và để kết nối với người bạn tuyệt vời đó, có một cách thức đơn giản nhưng hiệu quả, đó chính là hai chữ “hiện diện”. Đây là một đoạn mình thích vô cùng để mô tả về sự hiện diện trong cuốn Nhà Giả Kim, thông qua lời của người phu lạc đà:

"Tôi vẫn sống như từ trước tới giờ, ông nói với cậu trong lúc đang thưởng thức một đĩa chà là vào một đêm không đốt lửa và không trăng, nghĩa là khi ăn tôi không làm gì khác hơn là ăn. Khi chạy tôi không làm gì khác ngoài chạy, rồi nếu có phải đánh nhau thì cái ngày tôi chết cũng đẹp như mọi ngày khác. Tôi sống trong hiện tại và chỉ quan tâm đến hiện tại. Nếu ta lúc nào cũng ở trong hiện tại được thì ta là người hạnh phúc. Như thế ta sẽ thấy sa mạc này vẫn đang sống, rằng bầu trời vẫn đầy sao và người ta đánh nhau vì đó là đặc trưng của con người. Như thế, cuộc đời sẽ thành một ngày hội lớn, một buổi lễ lớn vì đời cũng chỉ là khoảnh khắc ta hiện đang sống” - Nhà giả kim

Với thật nhiều cảm hứng và yêu thương!

bottom of page