top of page

3 lời khuyên dành cho các Coach chuyên nghiệp từ Master Coach Dave Buck

Một trong những người thầy truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng, Master Coach Dave Buck, được đánh giá là người có tầm ảnh hưởng lớn thứ 7 đối với ngành khai vấn chuyên nghiệp trên thế giới trong một cuộc khảo sát hơn 10.000 coach trên thế giới. Có 3 lời khuyên như thế này dành cho những ai muốn làm Coach chuyên nghiệp và tôi thực sự thấy tâm đắc vì tôi cũng đang sống với những điều đó.

Hãy sống một cuộc đời ngoạn mục của chính bạn - Live an amazing life

Định nghĩa về “ngoạn mục” có thể rất khác nhau tùy theo cá nhân từng người và không nên có sự phán xét hay đánh giá thế nào là ngoạn mục.

Từ chính câu chuyện của bản thân, và những người coach tôi có cơ hội làm việc cùng hoặc kèm cặp trong chương trình Mentor Coach, một điểm chung tôi nhận thấy ở những ai theo đuổi công việc này là đều mong muốn đi sâu vào bên trong mình, chuyển hóa bản thân và sống một cuộc sống tràn đầy cảm hứng, tự do và ý nghĩa.

Vì vậy, hãy tự giúp mình trước khi muốn giải cứu thế giới, hãy làm cho cuộc sống của mình nở hoa, hãy sống một cuộc sống mà bạn luôn mơ ước nếu đặt mọi trách nhiệm, mọi nỗi sợ, mọi định nghĩa về “hạnh phúc, thành công” mà người khác gán cho bạn sang một bên.

Tôi mất rất nhiều thời gian để nhận ra rằng, định nghĩa của người khác hoàn toàn không có ý nghĩa đối với bản thân mình, tôi không thể sống cuộc đời và ước mơ của người khác và cũng không thể để ai đó sống cuộc đời của tôi, tôi phải tự tìm ra và trả lời cho mình, thế nào là “cuộc đời ngoạn mục” mà tôi muốn sống.



Học cách để có thể "giải phóng" người khác - Learn how to free people

Bạn rất may mắn nếu lựa chọn khai vấn là công việc của mình, và tôi cũng cảm thấy như vậy, khi tìm thấy coaching và có thể theo đuổi con đường này như một công việc chuyên nghiệp. Công việc nào cũng có ý nghĩa và giá trị, nhưng coaching là một nghề bạn có thể làm được một điều phi thường, đó là giúp “giải phóng” con người. Chúng ta đã và đang sống trong thời kỳ công nghiệp với cơ chế kiểm soát nhiều tầng, nhiều lớp và chúng ta từ từ xây dựng niềm tin rằng đó là lẽ sống thông thường, là cách mà chúng ta được sinh ra để vận hành, để tuân theo những quy ước đã đặt sẵn ra từ ngàn đời và khác biệt là điều không tốt, là rủi ro và không an toàn.

Khi còn lẫm chẫm tập đi, háo hức khám phá và muốn sờ mó tất cả những thứ xung quanh, người lớn đã cất tiếng “Bẩn đấy, đừng sờ vào đó con”, lớn lên chút nữa, bước vào trường lớp “Hãy học cho giỏi, học là con đường duy nhất để đến với thành công!” và bước ra đời, chưa kịp hào hứng khám phá thế giới người lớn thì Sếp lại dội thêm một bài học nữa “Tập trung làm cho tốt việc bạn được giao đi. Bạn sẽ có cơ hội tăng lương và thăng tiến trong công việc!”...

Không ai nói với chúng ta rằng, cuộc sống là vô vàn lựa chọn, ngã rẽ, cuộc sống có thể là một ‘cuộc chơi lớn”, hãy theo đuổi GIẤC MƠ và chơi LỚN với giấc mơ của mình. Coaching là công việc tuyệt vời, để giúp chúng ta thách thức lại những “quy ước và niềm tin xã hội” đó, để giúp “CON NGƯỜI” quay lại với bản chất thật sự của mình đó là “vui chơi, khám phá, mạo hiểm và tự do”

Hãy lựa chọn, tạo ra một cộng đồng, một hệ sinh thái của mình để phát triển

Cộng đồng xung quanh bạn, môi trường và hệ sinh thái trong đó bạn thuộc về có tác động mạnh mẽ nếu không nói là quyết định tới bản thân bạn. Bạn muốn liên tục học tập và phát triển bản thân, hãy tham gia một cộng đồng mà mọi thành viên đều yêu thích học tập và học tập mỗi ngày. Bạn muốn học cách bán hàng, hãy tham gia những đội nhóm sôi sục nói về việc bán hàng mỗi ngày..

Thế giới xung quanh ảnh hưởng mạnh mẽ tới bạn và ngược lại bạn cũng ảnh hưởng tới thế giới xung quanh vì bạn chính là phản chiếu của thế giới mà bạn đang sống.

Khi bạn đã thiết kế được một môi trường, hệ sinh thái phù hợp thì bạn không chỉ tạo ra một cuộc cách mạng chuyển hóa cá nhân bạn, bạn còn phát triển về nghề nghiệp chuyên môn và tạo ra những cơ hội về mặt business cho công việc của mình.

bottom of page